ทำยังไงให้น้องหมาไม่กลัวบ้านใหม่

Welcome to new home ^^

.
เมื่อน้องหมาตัวใหม่เข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกของบ้าน ด้วยสิ่งแวดล้อมที่แปลกไป ต้องห่างจากแม่จากพี่น้อง แน่นอนว่าน้องหมาบางตัวอาจมีอาการกลัว หนีไปซ่อนบ้าง ไม่กินข้าวบ้าง บางทีก็ทำให้เจ้าของกลุ้มใจแทนไปซะอย่างนั้น ใครที่กำลังเผชิญปัญหานี้อย่าเพิ่งกังวลใจ เรามีเทคนิคดีๆ จาก Ameriacan Kennel Club มาฝากว่าทำยังไงจะช่วยให้น้องหมาลดความกลัวบ้านใหม่กันได้บ้าง
.
สิ่งแรกที่น้องหมาต้องการมากที่สุดก็คือเวลาในการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ เพราะน้องหมาเองก็ยังคิดถึงแม่รวมทั้งพี่ๆ น้องๆ ร่วมครอก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่อย่าเพิ่งน้อยใจไปนะว่าทำไมตัวเล็กจึงยังดูกล้าๆ กลัวๆที่จะเข้ามาเล่นกับเรา อดทนอีกหน่อย ค่อยเป็นค่อยไปและอย่าเร่งรัดน้องหมามากเกินไปล่ะ
.
เปิดบ้านพาน้องหมาชมพื้นที่รอบๆ ให้น้องหมารู้ว่าที่เล่นของเค้าอยู่ตรงไหน ที่วางอาหารและน้ำวางตรงมุมใด และที่สำคัญอย่าลืมพาไปชมห้องน้ำของเค้าด้วย หลังจากนั้นก็ปล่อยให้น้องหมาเยี่ยมชมบ้านใหม่โดยที่เราต้องคอยดูความปลอดภัยไม่ให้น้องหมาแอบวิ่งออกนอกบ้าน อิสระมีได้แต่ต้องไม่อัตรายนะลูก
.
หากมีสัตว์เลี้ยงอยู่ที่บ้านก็อย่าลืมพาน้องใหม่ไปแนะนำตัว แต่ต้องดูอย่าปล่อยให้เจ้าตัวเล็กไปกวนพี่ๆ และถ้าที่บ้านมีแมวก็ต้องมีที่ให้น้องแมวหนีเมื่อเจอน้องหมาตัวใหม่ด้วย พบกันครั้งแรกขอแบบเบาๆ สั้นๆ ก็พอเนอะ
.
พาน้องหมามาเจอกับคนที่จะคอยดูแลเค้าทีละคน ไม่ต้องให้ทุกคนมารุมรักพร้อมๆกันเพราะว่าอาจจะทำให้น้องตกใจ และสร้างความเครียดให้น้องหมาได้ เอาเป็นว่าควรให้น้องหมาเจอคนใหม่ๆ ให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ต้องให้น้องหมาประทับใจและมีรางวัลให้น้องหมาแฮปปี้ด้วยก็จะยิ่งดี
.
สร้างสังคมให้กับน้องหมา โดยให้น้องหมาเจอคนใหม่ๆ เพื่อนหมาด้วยกัน สถานที่สถานการณ์ใหม่ๆ ให้ได้มากที่สุด ค่อยๆ ทำ อย่าไปบังคับน้อง เพื่อสร้างความรู้สึกด้านบวกให้กับบ้านใหม่ แล้วบ้านใหม่ของน้องหมา ก็จะเป็น home sweet home ของเราทุกคนแน่นอน

.