สัตวแพทย์จุฬาฯ เผย สาเหตุที่แมวขับถ่ายไม่เป็นที่

ปัญหาการขับถ่ายไม่เป็นที่ของแมว ถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่เจอได้มากที่สุดสำหรับเจ้าของแมว ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยที่ดีต่อผู้เลี้ยง และทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน จากสิ่งที่แมวปัสสาวะ อุจจาระนั้นมักไปเลอะตามวัสดุที่มีลักษณะเป็นผ้า ที่สำคัญยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เลี้ยงและแมวแย่ลงในท้ายที่สุดด้วย

.

วันนี้ น.สพ. ภคพล ฟู่เจริญ​ จาก คลินิกพฤติกรรมสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะมาเผยถึงสาเหตุที่ทำให้แมวขับถ่ายไม่เป็นที่ กับโครงการ Smart Vet Smart Society โดยความร่วมมือของ โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ สมาร์ทฮาร์ท บริษัท โซเอทิส (ประเทศไทย) จำกัด และ Application สำหรับสัตว์เลี้ยง MUMU Petguide กับเรื่องราวน่ารู้ในการเลี้ยงสัตว์ มาฝากเจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคน

.

#สาเหตุของการที่ทำให้แมวขับถ่ายไม่เป็นที่

.

#ปัญหาสุขภาพ : ก่อนที่จะบอกว่าการขับถ่ายไม่เป็นที่นั้นมีปัญหาโดยตรงมาจากพฤติกรรม #ควรทำการตรวจสุขภาพร่างกายให้เรียบร้อยก่อน ว่ามีความผิดปกติ เช่น โรคไต กระเพาะปัสสาวะอักเสบ การเสื่อมสภาพของสมอง หรือความเจ็บปวด หรือไม่ #เพราะปัญหาสุขภาพนั้นสามารถส่งผลให้เกิดการขับถ่ายไม่เป็นที่ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น แมวสูงอายุที่ปกติดีไม่มีปัญหาอะไร อยู่มาวันนึงก็ขับถ่ายไม่เป็นที่ ก็ควรจะมีการตรวจสุขภาพเบื้องต้นก่อนว่าการทำงานของอวัยวะภายในเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าเกิดว่ามีความเจ็บปวดตามข้อกระดูก ก็อาจจะทำให้ไม่อยากจะก้าวเข้าไปในกระบะทรายที่มีความสูงกว่าการเดินปกติก็ได้ เมื่อมันไม่สามารถขับถ่ายได้ตามปกติเพราะไม่อยากจะเข้าไปในพื้นที่เดิมแต่การสะสมของปัสสาวะยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่องในร่างกาย ก็ทำให้ถึงจุดที่ทนไม่ไหวแล้วปล่อยออกมา

.

#ปัญหาพฤติกรรม : อาจจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ขับถ่ายไม่เป็นที่ก็ได้ หรือบางกรณีอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพเสียเลยด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม #การรักษาแก้ไขด้านพฤติกรรมนั้นก็จำเป็นที่จะต้องดูการจัดการและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย มากกว่าการที่จะเปลี่ยนแปลงที่วินัยการเรียนรู้และสภาพจิตใจของสัตว์เพียงอย่างเดียว การจัดการที่สำคัญอย่างแรกคือ #จำนวนกระบะทราย โดยที่จำนวนกระบะทรายที่ควรมีนั้นควรจะมีเท่ากับ จำนวนแมว+1 ถ้าบ้านไหนมีแมวทั้งหมด 3ตัว ก็ควรจะมีกระบะทราย 4 ชิ้น (3+1) นอกจากจำนวนแล้วสถานที่ตั้งของกระบะทรายก็มีความสำคัญเช่นกัน กล่าวคือถึงแม้จะมีปริมาณเพียงพอตามสูตรแล้ว ก็ไม่ควรที่จะวางติดๆกันในพื้นที่เดียวหรือห้องเดียว แต่ควรวางไว้หลายๆจุด ต่างชั้น ต่างห้อง ในบ้าน #และปัจจัยเรื่องการเข้าออกของแมวแต่ละตัวในบ้าน (กรณีที่เลี้ยงแมวหลายตัว) ก็ควรจะคำนึงและดูความสัมพันธ์ของแมวแต่ละตัวในบ้านด้วย เพราะถ้ามีแมวคู่ใดที่มักจะทะเลาะกันก็สามารถทำให้แมวตัวที่ถูกรังแกพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับแมวที่เป็นฝ่ายโจมตีได้ ส่วนปัจจัยสุดท้ายในเรื่องของการจัดการก็คือทรายแมว ซึ่งโดยปกติแล้วจะแนะนำว่าแมวที่เลี้ยงใช้ทรายชนิดไหน กลิ่น สัมผัสแบบไหนอยู่แล้วก็ให้ใช้ไปตลอด เพราะการเปลี่ยนแปลงมีโอกาสที่เค้าจะไม่ชอบลักษณะเฉพาะของทรายแมวอันใหม่ก็เป็นไปได้

.

#ปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม : ก็ถือว่าเป็นส่วนนึงของการจัดการ เพียงแต่เป็นการจัดการส่วนที่นอกเหนือจากตัวอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับแมวโดยตรง ถ้าเกิดรอบบริเวณที่เลี้ยงมีแมวจรที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน หรือแมวศัตรูที่อยู่ในละแวกบ้านก็อาจจะทำให้เกิดการขับถ่ายไม่เป็นที่ได้ในลักษณะของการ สเปรย์ (Spray) มากกว่าที่จะเป็นการขับถ่ายไม่เป็นที่ (House soiling) ส่วนนี้เองที่ทำให้การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมนั้นจะเข้ามามีบทบาทไม่ว่าจะเป็นป้องกันการเข้ามาของแมวจร ป้องกันไม่ให้แมวมองเห็นกันและกัน และการสร้างความสัมพันธ์อันใดระหว่างแมวที่เลี้ยงอาศัยอยู่ด้วยกันในบ้าน

.

#วิธีการป้องกันที่สำคัญ : ก็คือ #การจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับแมวให้พร้อมก่อนที่จะเกิดปัญหา พร้อมกับ #การประเมินสิ่งแวดล้อมรอบบ้านว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ นอกจากนี้ยังพบว่า #การทำหมันนั้นมีส่วนช่วยสำคัญในการลดการขับถ่ายไม่เป็นที่ อันเนื่องมาจากการแสดงอาณาเขตหรือติดต่อสื่อสารกับแมวตัวอื่นได้อย่างมีนัยสำคัญ

.

.