สัตวแพทย์จุฬาฯ แนะนำวิธีการอาบน้ำสุนัขที่เหมาะสมในหน้าฝน

ฝนมาแบบนี้ ในบางครั้งเจ้าของสัตว์เลี้ยงอาจจะต้องคอยอาบน้ำให้กับสุนัขบ่อยกว่าเคย หากสุนัขตัวซนไปเล่นน้ำฝนจนตัวเปียกเลอะเทอะกลับมาบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่าหากเจ้าของสุนัขอาบน้ำ และเป่าขนไม่ดี อาจทำให้เกิดความอับชื้น จนส่งผลให้เกิดปัญหาโรคผิวหนังตามมาได้ 

.
วันนี้ สพ.ญ. ภาพิชญ์ แต่เจริญ สัตวแพทย์ประจำคลินิกผิวหนัง โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาแนะนำถึงวิธีการอาบน้ำสุนัขให้สะอาดรับหน้าฝน กับโครงการ Smart Vet Smart Society โดยความร่วมมือของ โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ สมาร์ทฮาร์ท บริษัท โซเอทิส (ประเทศไทย) จำกัด และ Application สำหรับสัตว์เลี้ยง MUMU Petguide กับเรื่องราววิธีการเลี้ยงสัตว์ที่ถูกต้อง มาฝากเจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคน

.

อุปกรณ์ที่ใช้ 

  1. แชมพูอาบน้ำ ควรเป็นแชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยตรง ไม่ควรใช้แชมพูคน เนื่องจากสภาพผิวหนังแตกต่างกันจะทำให้เกิดโรคผิวหนังตามมาได้
  2. สำลีก้อน สำหรับอุดช่องหู ป้องกันน้ำเข้าหู
  3. หวีแปรง สำหรับสายพันธุ์ขนยาว 
  4. ผ้าขนหนู
  5. ไดร์เป่าขน

ขั้นตอนการอาบน้ำสุนัข

  1. นำสำลีอุดหูสุนัขทั้งสองข้าง เพื่อป้องกันน้ำเข้าหูขณะอาบน้ำ
  2. ค่อย ๆ ฉีดน้ำอุ่นลงบนตัวสัตว์เลี้ยง โดยเริ่มจากบริเวณขาทั้ง 4 ก่อน แล้วไล่ขึ้นไปด้านบนลำตัวสุนัข เพื่อให้สุนัขปรับตัวกับอุณหภูมิน้ำ ระวังมิให้น้ำเข้าตา/จมูก 
  3. ชโลมแชมพูลงไปบนตัวสุนัข โดยเทแชมพูลงบนฝ่ามือผู้อาบก่อน จากนั้นจึงค่อย ๆ ถูลงบนตัวสุนัขจนทั่วโดยเฉพาะจุดอับชื้นต่าง ๆ เช่น ซอกนิ้ว อุ้งเท้า รักแร้ รอบ ๆ ก้น และใบหู เป็นต้น 
  4. บริเวณหน้า และรอบตา ใช้น้ำเปล่าเช็ดทำความสะอาด ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้แชมพูเข้าตา จมูกและปาก
  5. เมื่อถูแชมพูจนทั่วตัวแล้ว ใช้น้ำอุ่นฉีดล้างตัวสุนัข 2-3 รอบ จนสะอาด ไม่เหลือฟองบนตัวสุนัข 
  6. ใช้ผ้าขนหนูเช็ดให้ทั่วตัว จากนั้นใช้ไดร์เป่าขนจนแห้งสนิท ควรใช้ลมอุ่นและให้ไดร์ห่างจากตัวสุนัขประมาณ 20 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ร้อนจนเกินไป กรณีสุนัขพันธุ์ขนยาวและหนา ต้องเป่าขนให้แห้งสนิททั้งด้านในและด้านนอก เนื่องจากความอับชื้นอาจก่อให้เกิดโรคผิวหนังตามมาได้ 

หากพบว่าสุนัขมีอาการคัน หรือผิวหนังเกิดความผิดปกติ ควรพาไปพบสัตวแพทย์

.