สัตวแพทย์ จุฬาฯ เผย สาเหตุของการเกิดขนร่วงที่พบได้บ่อยในสุนัข

หนึ่งในปัญหาสุขภาพของสุนัขที่เจ้าของพบได้บ่อยก็คือเรื่อง ขนร่วง วันนี้ น.สพ. ศิววัชร์ พานิชอนันต์กิจ  สัตวแพทย์ประจำคลินิกโรคผิวหนังโรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์​ จุฬาฯ จะมาเผยถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาขนร่วงในสุนัข หนึ่งในกิจกรรมของโครงการ Smart Vet Smart Society โดยโรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ สมาร์ทฮาร์ท โซเอทิส และ application สำหรับสัตว์เลี้ยง MUMU Petguide เพื่อส่งเสริมสุขภาพสัตว์เลี้ยงให้ดีขึ้น

.

ขนร่วง หรือ Alopecia  คือภาวะที่ขนมีการหลุดร่วงจากรุขุมขน หรือ การแตกหักของเส้นขน โดยตามปกติ สุนัขจะมีการผลัดขนจากรูขุมขน ตามวงรอบของการสร้างขนอยู่แล้ว แต่ในบางครั้งขนที่หลุดร่วงมากเกินไปจนทำให้ขนบางอาจมีสาเหตุได้จาก

  1. การอักเสบของรูขุมขน (Folliculitis) เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย (Pyoderma) เชื้อรา (Dermatophytosis) ไรขี้เรื้อนรูขุมขน (Demodicosis) ทำให้ขนร่วงจากภาวะรูขุมขนอักเสบ และผิวหนังโดยรอบมักจะพบการอักเสบร่วมด้วย 
  2. ภาวะที่ทำให้เส้นขนมีการแตก หัก เช่น จากการ แทะ เลีย (Traumatic removal)  หรือเกาตัวของสุนัข จากอาการคัน เช่น ภาวะภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อม แพ้อาหาร แพ้น้ำลายหมัดและปรสิตภายนอก เช่น ยุง เห็บ เหา ไร 
  3. ความไม่สมดุลของฮอร์โมนจากโรคระบบต่อมไร้ท่อ และความผิดปกติทางพันธุกรรม  (Hormonal imbalance and genetic disorder ) ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นความผิดปกติต่อการงอกขึ้นใหม่ของขน เช่น โรคต่อมหมวกไตทำงานผิดปกติ (Cushing’s Syndrome) ภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง รวมถึงโรคทางพันธุกรรมที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดเช่น โรค Black skin (Alopecia X) โรคขนไม่ขึ้นหลังจากตัดขน  (Post clipping alopecia) ความผิดปกติของเม็ดสีในสุนัขขนสีอ่อน (Colour dilution alopecia)
  4. สาเหตุอื่นๆ เช่น สารอาหารไม่สมดุล ความเครียด ไข้สูง ช็อค ตั้งท้อง หรือการได้รับยาบางประเภท เช่น เคมีบำบัดกลุ่ม Doxorubicin ภาวะ ขนร่วงและผิวหนังอักเสบหลังฉีดวัคซีน ภาวะขนร่วงหลังคลอด  ภาวะขนร่วงเป็นวงรอบโดยไม่ทราบสาเหตุ (Cyclic flank alopecia) 

.

.

.