เช็ดหูน้องหมาเอง จะโดนแก้วหูไหม?

เวลาคุณหมอบอกให้กลับบ้านมาเช็ดหูเองทีไร หลายคนก็รู้สึกเป็นกังวลทุกที เพราะเวลาจะจับน้องหมาเช็ดหูเนี่ย มันไม่ใช่แค่จับยากนะ แต่ว่าน้องยังดิ้นด้วย แบบนี้จะไม่โดนแก้วหูน้องหมาเหรอคะหมอออออ

.
คุณหมอก็ขอบอกว่าไม่ต้องกลัวไปหรอก เพราะโครงสร้างช่องหูของน้องหมา มีความแตกต่างจากของคนเราตรงที่ ช่องหูน้องหมาด้านในจะมีการหักเป็นรูปตัว L ซึ่งทำให้การทำความสะอาดช่องหูน้องหมาอาจจะไปไม่ถึงด้านในเสียด้วย ซ้ำไป ดังนั้นก็เราก็เบาใจเรื่องที่จะทำแก้วหูน้องหมาขาดไปได้

.

และวันนี้เรามีวิธีง่ายๆ ในการทำความสะอาดหูของน้องหมามาฝาก เริ่มต้นด้วยการเตรียมอุปกรณ์ ได้แก่ น้ำยาล้างหู สำลี และใจของคุณ
พร้อมแล้วใช่มั้ยมาเริ่มกันเลย

.
1. จัดน้องหมาให้อยู่ในท่านั่งสบาย และให้น้องหมาผ่อนคลาย

.
2. ขออนุญาตน้องหมาว่าจะเช็ดหูแล้วน้า จากนั้นก็ค่อยๆ เปิดหูน้องหมา แล้วเทน้ำยาสำหรับทำความสะอาดหูน้องหมาเข้าไปในช่องหูพอให้น้ำยาล้างหูท่วมภายในช่องหู

.
3. ค่อยๆ จับใบหูเอาไว้อย่างเบามือ แล้วเลื่อนมือไปนวดที่บริเวณโคนหู ให้สิ่งสกปรกในรูหูละลายออกมากับน้ำยาล้างหู ตอนนี้น้องหมาอาจจะทำท่าจะสะบัดหัว ให้จับหัวน้องหมาเอาไว้ก่อน

.
4. หลังจากนวดประมาณ 20-30 วินาที ก็ปล่อยให้น้องเค้าสะบัดหัวได้ ให้น้ำยาล้างหูที่ละลายขี้หูแล้วออกมา

.
5. ใช้ผ้าหรือสำลีซับน้ำยาที่อยู่บริเวณช่องหูส่วนนอกและบริเวณใบหูออกไปจนหมด

.
6. ทำซ้ำอีกข้างไปเลยอย่าได้เสียเวลา

.
7. อย่าลืมขอบคุณน้องหมาที่ให้เราทำความสะอาดด้วยขนมอร่อยๆ แล้วก็มาเช็ดกันใหม่ซัก 1-2 สัปดาห์ถัดไปนะ

.
เคล็ดไม่ลับที่อยากฝากทิ้งท้ายคือ เลือกน้ำยาเช็ดหูสำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพช่องหู ถ้าไม่รู้จะเลือกอันไหนสามารถปรึกษาสัตวแพทย์ใกล้บ้านท่านได้เลย

.