เลี้ยงแมวไปด้วย เลี้ยงลูกไปด้วยได้หรือไม่? เตรียมตัวเลี้ยงแมวไปพร้อมกับเลี้ยงลูก EP.1

เตรียมตัวเลี้ยงแมวไปพร้อมกับเลี้ยงลูก EP.1

.
ตรียมช่วงก่อนคลอด

.
ใครที่กำลังจะมีน้อง และก็เลี้ยงแมวไปด้วยต้องอ่านเลย เพราะถ้าตั้งใจว่าจะเลี้ยงน้องแมว ร่วมกับเด็กเล็กได้ในครอบครัว ต้องมีการเตรียมตัว มีข้อพึงระวังที่คนเป็นพ่อแม่ (คนและแมว) อะไรต้องรู้และต้องคอยดูเอาไว้ เพื่อความปลอดภัยของทั้งลูกและแมวบ้าง โดยทาง ASPCA ได้ให้ข้อแนะนำเอาไว้
สำหรับบ้านไหนที่กำลังจะมีน้องและมีน้องแมวอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกันมาฝาก

.
เพื่อไม่ให้ยาวไปก็ขอแบ่งเป็น 2 part อ่านง่ายๆ สบายๆ แล้วลองไปปรับใช้กันดูนะ

.
ควรเลี้ยงน้องแมวให้อยู่เฉพาะภายในบ้าน และว่าที่คุณแม่ก็งดสนิทกับแมวนอกบ้านไปก่อนในช่วงตั้งครรภ์
ข้อนี้เป็นเรื่องที่คุณแม่แม่ต้องระวังให้ดี เพราะการไปสัมผัสกับแมวจรที่เราไม่รู้ประวัติ อาจทำให้คุณแม่เสี่ยงที่จะติดโรค toxoplasmosis จากแมวนอกบ้าน (ที่ปกติอาจจะกินนก หรือสัตว์ตัวเล็กๆ เข้าไป) ความน่ากลัวของโรคนี้คือ มีโอกาสทำให้คุณแม่แท้งหรือทำให้ลูกในท้องเกิดปัญหาหูหนวก ตาบอด หรือชักได้ โดยโรค toxoplasmosis จะติดต่อผ่านทางอุจจาระของแมวที่มีเชื้อ อยู่ในตัว ดังนั้นเมื่อคุณแม่ต้องทำความสะอาดกระบะทราย หรือทำสวน ก็ควรต้องสวมถุงมือทุกครั้ง (หรือให้คุณพ่อทำแทนก็จะยิ่งปลอดภัย) เวลาล้างผักผลไม้ หรือเตรียมเนื้อสด ก็ควรใส่ถุงมือ และหากสัมผัสแล้วก็ระวังอย่าเอามือที่เปื้อนมาขยี้ตา ที่สำคัญคือไม่ควรให้น้องแมวกินของดิบๆ ที่ไม่ผ่านความร้อนเพื่อป้องกันซีสต์ของ toxoplasma ที่ปนมาติดต่อสู่คุณแม่ได้

.
แมวบางตัวอาจจะเครียดเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเมื่อมีสมาชิกใหม่เข้ามาในบ้าน
ดังนั้นควรใช้ช่วงเวลาที่เราตั้งครรภ์เป็นการเตรียมพร้อม เริ่มต้นอาจจะเปิด VDO ที่มีเสียงเด็กเล็กๆ เพื่อให้น้องแมวคุ้นเคย หรือทาเบบี้โลชั่นกลิ่นที่จะทาตัวเบบี๋มาทาที่มือก่อนมาเล่นกับน้องแมว เพื่อให้น้องแมวคุ้นกลิ่น และจัดเฟอร์นิเจอร์เด็กเล็กที่จะใช้รอไว้ ให้น้องแมวได้มีโอกาสมาสำรวจก่อนที่เราจะทำความสะอาดและกันไม่ให้น้องแมวเข้ามาเล่น

.
**เทคนิคในการป้องกันไม่ให้น้องแมวเข้ามายุ่มย่ามบนที่นอนน้อง ทำได้ด้วยการตัดแผ่นกระดาษที่พอดีกับเตียงน้องแล้วเอาเทปเหนียว 2 หน้ามาติดและวางเอาไว้ น้องแมวจะไม่ชอบพื้นผิวที่หนึบๆ วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้น้องแมวขึ้นไปยึดเตียงน้องก่อนน้องเข้ามาอยู่บ้าน

.
หากกระบะทรายแมวอยู่ในจุดที่ใกล้บริเวณเด็กอ่อน ควรทำการเตรียมย้ายกระบะทรายก่อนซัก 2-3 เดือน

โดยค่อยๆ ขยับที่วันละ 2-3 นิ้ว จนกว่าจะถึงจุดใหม่ที่จะวางกระบะทราย เพราะถ้าเราเปลี่ยนแบบปุบปับน้องแมวก็จะยังมาทำธุระที่จุดเดิม พอนึกออกใช่ไหมว่าอะไรจะเกิดขึ้น

.
สุดท้าย ปรับกิจกรรมต่างๆ ที่เราทำกับน้องแมวเป็นประจำล่วงหน้าก่อนเบบี๋ลืมตามาดูโลกสัก 1-2 เดือน
ไม่ว่าจะเป็นการให้อาหาร การแปรงขน อาบน้ำ การเล่น หรือแม้แต่สถานที่นอน (บางบ้านก็นอนกับน้องแมวบนเตียง เรารู้ดี) เพราะน้องแมวก็ต้องการเวลาในการปรับตัวด้วยเหมือนกัน

.

ครั้งต่อไปเราจะมาคุยกันว่าหลังจากที่พาลูกน้อยของเราเข้ามาอยู่ในบ้านแล้ว
ต้องปรับเปลี่ยนอะไรกันต่อ อันนี้เดี๋ยวเอาประสบการณ์จริงที่ใช้แล้วเวิร์คมาบอกต่อกันด้วย ติดตามนะจ๊ะ

.
อ้างอิง
https://www.aspca.org/pet-care/cat-care/cats-and-babies

.