10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจิ๋ว

ใครที่เลี้ยงสัตว์จิ๋ว หรือบางคนอาจจะเรียกว่าสัตว์แปลก ไม่ว่าจะเป็น นก กระต่าย หนู ชูการ์ไกลเดอร์ อาจจะเคยมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้อาหาร การดูแลเบื้องต้น ปัญหาสุขภาพเล็กๆ น้อยๆ จุกจิกกวนใจ คุณหมอจาก Exotic clinic โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จึงได้รวบรวม 10 คำถามที่ถามกันมาบ่อยๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจิ๋วมาฝากกัน เนื่องในโอกาสครบรอบ 84 ปี คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ สมาร์ทฮาร์ท โซเอทิส และ application สำหรับสัตว์เลี้ยง MUMU Petguide ในโครงการ Smart Vet Smart Society เพื่อส่งเสริมสุขภาพสัตว์เลี้ยงให้ดีขึ้น ใครกำลังเลี้ยงสัตว์เลี้ยงตัวจิ๋วอยู่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง 

Exotic clinic

  1. กระต่ายควรกินอาหารอะไร

    ตอบ กระต่ายควรให้กินหญ้าเป็นอาหารหลักคิดเป็น 80% ของอาหารทั้งหมด ส่วนอาหารเม็ด ผักสด สามารถให้ได้ในปริมาณที่จำกัดคิดเป็น 20% ของอาหารทั้งหมด และเมื่อกระต่ายอายุ 8 เดือนขึ้นไป ควรลดหญ้าแห้ง alfafa ลงเพราะจะได้รับแคลเซียมปริมาณเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ 

  2. ทำไมกระต่ายถึงเป็นฝีรากฟัน

    ตอบ สาเหตุโน้มนำมาจากอาหารที่ให้ไม่เหมาะสม กระต่ายไม่ได้ใช้ฟันบดเคี้ยวอาหาร ฟันและรากฟันเจริญผิดปกติ ทำให้เกิดปัญหาฝีรากฟันตามมาได้ 

  3. นกกินแต่เม็ดทานตะวันเป็นอาหารได้ไหม

    ตอบ ไม่ควรให้แต่เม็ดทานตะวันเป็นอาหาร เพราะจะทำให้นกได้รับสาอาหารไม่เพียงพอเช่น วิตามิน นอกจากนี้เม็ดทานตะวันมีแต่ไขมัน ฟอสฟอรัสสูง หากกินไปนานๆอาจจะทำให้เกิดโรคอ้วน ปัญหาโรคตับและกระดูกบางตามมาได้ ควรใช้เม็ดทานตะวันเป็นเหมือนขนมรางวัล ให้เมื่อนกทำตัวดีหรือปฏิบัติตามคำสั่ง

  4. แฮมสเตอร์ อายุขัยกี่ปี

    ตอบ อายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่2-3ปี 

  5. ชูการ์ ไกลเดอร์ กินซีลีแลคได้ไหม

    ตอบ กินได้แต่ไม่ควรให้กินเป็นอาหารหลัก เพราะสารอาหารไม่เหมาะสม มีพลังงานสูงและโปรตีนต่ำ  เมื่อชูการ์กินนานๆอาจจะมีปัญหาโรคอ้วน ฟันผุตามมาได้ 

  6. ทำไม ชูการ์ ไกลเดอร์ ชอบกัดแทะตัวเอง

    ตอบ ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์สังคม และเป็นสัตว์ที่มีความเครียดต่อการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมได้ง่าย หากไม่ได้รับการเข้าสังคม การเล่นกับเจ้าของ เมื่อเกิดความเครียด หรือมีความเจ็บปวดจึงมักจะกัดทำร้ายตัวเอง หากมีอาการควรรีบพามาพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษา ร่วมกับการปรับสิ่งแวดล้อมและการจัดการในการเลี้ยงดู

  7. เม่นแคระทานอาหารแมวอย่างเดียวได้ไหม

    ตอบ สามารถทานได้แต่ไม่แนะนำ ควรเสริมอาหารจำพวก หนอน แมลง ผักใบเขียวและผลไม้ให้บ้าง เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน และในปัจจุบันมีผู้ผลิตอาหารเม็ดสำหรับเม่นโดยตรง สามารถเลือกซื้อได้ จะเป็นสูตรอาหารที่มีความจำเพาะต่อเม่นแคระมากกว่าอาหารแมว 

  8. สัตว์พิเศษควรพามาตรวจสุขภาพบ่อยแค่ไหน

    ตอบ หากไม่ได้มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ควรพามาตรวจสุขภาพทุกๆ 3 เดือน 

  9. จำเป็นต้องทำหมันสัตว์พิเศษไหม

    ตอบ ควรทำหมันกระต่าย หนูแกสบี้ หนูแฮมสเตอร์เพศเมียเพื่อลดปัญหาการเกิดภาวะมดลูกอักเสบ เนื้องอกเต้านม เนื้องอกรังไข่ ส่วนชูการ์และกระต่ายเพศผู้ ควรทำหมันเพื่อลดความก้าวร้าว การทะเลาะกันเองภายในฝูง หรือเพื่อการควบคุมจำนวนประชากร 

  10. สัตว์พิเศษจำเป็นต้องทำวัคซีนพิษสุนัขบ้าไหม

    ตอบ สัตว์พิเศษที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หากอยู่ในบริเวณที่เสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อโรค หรือมีนิสัยก้าวร้าว กัดเจ้าของควรทำวัคซีน แต่สิ่งที่เจ้าของต้องทราบคือวัคซีนเป็นวัคซีนที่ผลิตมาสำหรับสุนัขและแมว เพราะฉะนั้น สัตว์พิเศษมีโอกาสที่จะแพ้วัคซีนได้ หลังฉีดวัคซีนควรจะเฝ้าระวังการแพ้วัคซีนประมาณ 24-48 ชั่วโมง