5 ของมันต้องมี ก่อนย้ายแมวใหม่เข้าบ้าน [How to เลี้ยง (แมว) 101]

.

ตอนแรกของ How to เลี้ยง (แมว) 101 จะมาช่วยเตรียมเช็คลิสต์ของก่อนที่จะรับน้องแมวตัวใหม่เข้ามาอยู่บ้านด้วยกัน (แต่ใครที่กำลังจะเลี้ยงน้องหมาก็ไม่ต้องน้อยใจไป รอติดตามกันต่อไป เดี๋ยวมีมาฝากกันแน่นอน) มาดูของ 5 อย่างที่จำเป็นต้องมีจริงๆ ก่อนที่จะย้ายแมวใหม่เข้ามาอยู่ที่บ้าน เพื่อช่วยให้น้องแมวอยู่บ้านใหม่ได้อย่างสะดวกสบายกาย และอบอุ่นสบายใจ ใครที่กำลังจะเลี้ยงน้องแมวตัวใหม่ต้องมี ไม่มีไม่ได้เลยล่ะ

.

อาหารแมว : สำคัญอันดับ 1 ก็คือ อาหาร นี่แหละ เริ่มง่ายๆ กับอาหารแมวแบบเม็ด เลือกสูตรอาหารให้เหมาะกับช่วงวัยของน้องแมว เพราะปริมาณของโปรตีน และสารอาหารอื่นๆ จะต่างกันไปตามช่วงวัย รวมทั้งการออกแบบเม็ดอาหารก็จะช่วยลดคราบพลัค คราบหินปูนได้ด้วย

.

ชามน้ำ ชามอาหาร : สำหรับใส่อาหารและน้ำของน้องแมว จุดสำคัญอยู่ที่การเลือกภาชนะ ควรเลือกภาชนะที่เรียบ สะอาด ทำความสะอาดได้ง่าย และตั้งจุดวางอาหาร น้ำ ให้ห่างจากจุดวางห้องน้ำน้องแมว (หรือกระบะทรายแมวนั่นแหละ) เพราะน้องแมวมีนิสัยรักสะอาด มาตั้งข้าวไว้ใกล้ส้วมอ่ะ หนูกินไม่ลงหรอกนะแม่

.

ทรายแมว : เพราะทรายแมวก็คือห้องส้วมสำหรับน้องแมว จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ แบบที่ขาดไม่ได้เด็ดขาด ถ้าไม่มีหนูก็ไม่รู้จะไปฉี่ที่ไหน แต่หลายคนพอเดินเข้าไปเลือกซื้อทรายแมวก็เกิดความสับสนไม่รู้จะเลือกแบบไหน เพราะมีหลากหลายแบบไปหมด ทางเราก็แนะนำว่าควรเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเจ้าของด้วย เช่น ถ้าเลี้ยงบนคอนโด ก็ควรเลือกทรายชนิดที่ตักลงชักโครกได้ โดยเริ่มต้นอาจจะเลือกไปให้น้องแมวลองใช้ก่อนว่าชอบหรือเปล่า ถ้าถูกใจแบบไหนก็ใช้ไปยาวๆ ได้เลย

.

กระบะทรายแมว : กระบะทรายแมวไม่จำเป็นต้องซื้อหรูหราอลังการอะไร ถ้าใครงบจำกัดจะเอากะละมังมาแทนได้ก็ไม่ว่ากัน หรือถ้าใครอยากได้ปังๆ จัดกระบะทรายอัตโนมัติไปเลยก็ได้ไม่ต้องเหนื่อยเก็บอึ๊น้องบ่อยๆ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือควรเลือกกระบะทรายให้เหมาะกับขนาดตัวของน้องแมว ความลึกของกระบะทรายสามารถใส่ทรายได้หนาหน่อย และมีขอบสูงพอที่เวลาน้องแมวขุดกลบอึแล้วทรายจะไม่หกเลอะเทอะมากนั่นเอง

.

ที่ลับเล็บแมว : สุดท้ายเป็นของที่ดีต่อใจ และดีต่อเฟอร์นิเจอร์ที่บ้านเรา นั่นก็คือที่ลับเล็บแมวนั่นเอง ใครมีทุนทรัพย์อาจถอยคอนโดแมวมาเลยก็ได้ เพราะคอนโดแมวส่วนมากจะพันเชือกเอาไว้ให้น้องแมวลับเล็บเพลินๆ มาให้ด้วย หรือถ้าใครไม่มีพื้นที่ เอาเป็นที่ลับเล็บที่ทำจากกระดาษลังก็ใช้ได้ดีราคาไม่แพง ให้น้องแมวใช้ที่ลับเล็บสำหรับลับเล็บตั้งแต่แรก ดีกว่าไปเริ่มกับเฟอร์นิเจอร์ที่บ้านนะเดี๋ยวจะหาว่าเราไม่เตือน
.
#mumupetguide
#howto
เลี้ยงแมว