5 ปัญหาช่องหู ไม่รู้ไม่ได้นะ

 

ถ้าพูดถึงเรื่องความสะอาดของร่างกายเจ้าตูบ ใครๆ ก็มักนึงถึงเรื่องการอาบน้ำและแปรงฟัน แต่มีอีกจุดที่สำคัญสุดๆ และลืมไม่ได้นั่นก็คือเรื่องความสะอาดในช่องหู เพราะเรื่องที่เรามองข้าม อาจสร้างปัญหาลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้เลยนะ

 

สังเกตปัญหาช่องหูน้องหมา

หลายสาเหตุที่ทำให้น้องหมาเกิดปัญหาในหู ไม่ว่าจะเป็นไรในหู ช่องหูอักเสบ ส่วนหนึ่งก็เกิดจากการไม่ทำความสะอาดหู และเมื่อน้องหมาเกิดการอักเสบในหูแล้วน้องหมาก็มักจะไม่ยอมให้เราทำความสะอาดเพราะมักมีอาการเจ็บหู เมื่อเราไปทำความสะอาด ซึ่งอาจทำให้น้องหมายิ่งดื้อ และดุร้ายกับเราได้ สัญญาณอันตรายที่เป็นตัวบอกถึงความผิดปกติของช่องหูนั้น เราเองก็สามารถสังเกตได้ โดยดูจาก

 

  • มีสารคัดหลั่งแปลกปลอมออกมาจากหู
  • หูมีกลิ่นเหม็น
  • เกา ถู หรือสะบัดหูมากกว่าปกติ
  • ช่องหูแดง
  • มีอาการเจ็บที่ใบหู
  • ขี้หูเกรอะกรัง

 

ป้องกันปัญหาเรื่องหูหู

ป้องกันก่อนปัญหาเรื่องหูลุกลามได้ เพียงแค่หมั่นทำความสะอาดช่องหู วิธีการทำความสะอาดช่องหูก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เลือกใช้น้ำยาหยอดหูสำหรับล้างหู (ในน้องหมาที่เริ่มมีอาการหูอักเสบไม่ควรใช้แอลกอฮอร์ หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ในการทำความสะอาดหู เพราะจะระคายเคืองช่องหู) ใช้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดหูหยอดลงไปท่วมช่องหู จากนั้นนวดคลึงบริเวณกกหูเพื่อให้ขี้หูและสิ่งสกปรกละลายออกมา โดยใช้เวลานวดหูประมาณ 5 นาที แล้วปล่อยให้น้องหมาสบัดหูเพื่อเอาน้ำยาล้างหูออกมา (ระวังหน่อยนะอาจจะเลอะเทอะนิดนึง) จากนั้นก็ใช้สำลีซับน้ำยาและเช็ดทำความสะอาดใบหูด้านนอก หมั่นทำความสะอาดเดือนละครั้ง แต่สำหรับน้องหมาที่ไปว่ายน้ำ หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งบ่อยๆ อาจทำความสะอาดบ่อยกว่านั้นได้ตามความเหมาะสม

 

และถ้าใครเริ่มสังเกตเห็นปัญหาช่องหูในน้องหมาแล้วล่ะก็ ให้รีบพาน้องหมาไปพบคุณหมอ เพื่อหาสาเหตุของอาการหูอักเสบ จะได้รักษาได้ตรงจุดนะจ๊ะ