คำแนะนำในการดูแลคุณแม่และลูกเหมียวหลังคลอด

ในช่วงสัปดาห์แรกของลูกแมวแรกคลอด มีสิ่งที่เจ้าของอย่างเราต้องคำนึงถึงอยู่หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนม เรื่องอาหาร การรักษาความอบอุ่นของร่างกาย การเข้าสังคมกับพี่ๆ น้องๆ และเจ้าของอย่างเรา รวมทั้งเรื่องการเรียนรู้เรื่องการขับถ่ายของลูกแมวตัวน้อย แต่อีกสิ่งที่เราจะลืมไม่ได้นั่นก็คือการดูแลคุณแม่ช่วงให้นมให้มีสุขภาพที่ดี ซึ่งเราสามารถเตรียมสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไว้ให้คุณแม่ได้ ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย
 
เตรียมให้คุณแม่
• ควรจัดสถานที่ให้อาหาร น้ำ และกระบะทรายสำหรับขับถ่ายแม่แมวให้เข้าถึงได้ง่าย โดยวางไว้ใกล้ๆกับที่นอนของแม่แมว เจ้าของแมวควรสังเกตการกิน การดื่มน้ำ รวมทั้งการใช้กระบะทรายของแม่แมวด้วย โดยช่วง 2-3 วันหลังคลอด แม่แมวจะกินอาหารเยอะขึ้น โดยอาจกินมากกว่าตอนก่อนตั้งท้องเป็นสองเท่า เนื่องจากต้องรักษาระดับของสารอาหาร และน้ำในร่างกายช่วงที่มีการให้นมและดูแลลูกแมว
 
ดูแลคุณลูก
• ลูกแมวควรจะดูสุขภาพดี อวบอ้วน แข็งแรง โดยให้การดูแลลูกแมวทุก 1-2 ชั่วโมง ซึ่งแม่แมวจะให้การดูแลลูกแมวโดยการเลียบริเวณท้องและอวัยวะขับถ่าย เพื่อช่วยกระตุ้นการปัสสาวะและอุจจาระ แม่แมวจะทำเช่นนี้ต่อเนื่องราวๆ 2-3 สัปดาห์ ส่วนลูกแมวจะนอนหลับเมื่อกินอิ่ม แต่ถ้าหากส่งเสียงร้องและเดินไปมา นั่นแสดงว่าเจ้าตัวน้อยเริ่มหิวแล้ว
 
คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการกินนมและอาหารของลูกแมวน้อย
• ลูกแมวแรกคลอดกินนมแม่ทุก 1-2 ชั่วโมง
• ลูกแมวอายุ 3-4 สัปดาห์ สามารถกินนมทดแทน เช่น นมแพะ นมทดแทนสำเร็จรูป จากชามได้ และค่อยๆ เริ่มให้อาหารลูกแมวแบบนิ่มๆ ประมาณ 4-6 ครั้งต่อวัน
• ควรให้อาหารลูกแมวอายุ 6-12 สัปดาห์ 4 มื้อต่อวัน และค่อยๆ ลดปริมาณนมทดแทนลง
• ควรให้อาหารลูกแมวอายุ 3-6 เดือน 3 ครั้งต่อวัน