ป้องกันตัวจาก Toxoplasmosis

เมื่อวานได้ดูซีรีส์ใหม่ที่มีพูดถึงเรื่องการติดเชื้อ Toxoplasmosis ในเจ้าของแมวตั้งครรภ์ วันนี้เลยอยากมาคุยเรื่องนี้ซักหน่อยว่าอย่าเพิ่งกลัวจนเนรเทศน้องแมวออกไปจากบ้าน เรื่องแบบนี้เราสามารถจัดการกันได้นะ อย่ากังวลไปเลย

 

Toxoplasmosis เป็นโรคติดเชื้อที่มีสาเหตุมาจากเชื้อโปรโตซัวที่มีชื่อว่า Toxoplasma gondii ขอบอกว่าเรื่องนี้ต้องยกให้น้องแมวเป็นตัวละครเอก เพราะเป็นพาหะสำคัญในการแพร่โรค Toxoplasmosis ซึ่งน้องแมวติดเชื้อนี้จากการกินหนู นก หรือพวกสัตว์ตัวเล็กๆ ที่มีเชื้อ และเชื้อก็จะผ่านออกมาทางอึของน้องแมว โดยลูกแมวสามารถปล่อยเชื้อโปรโตซัวออกมาทางอุจจาระได้เป็นล้านตัวได้นานถึง 3 สัปดาห์ ส่วนแมวที่โตเต็มที่แล้วจะปล่อยออกมาน้อยกว่า

 

แล้วเราจะไปติดโรคได้ตอนไหน?

เนื่องจากเชื้อโปรโตซัวจะออกมาพร้อมกับอุจจาระของน้องแมว ดังนั้นเชื้อจะไปปนเปื้อนในส่วนของห้องน้ำน้องแมว ไม่ว่าจะเป็นกระบะทราย ดินในสวน หากเราไปเก็บอึ เปลี่ยนทรายแมว ก็ทำให้มีโอกาสในการสัมผัสเชื้อที่ปนเปื้อนอยู่ หรือเราปลูกพืชผักในบริเวณที่น้องแมวไปอึ เราก็อาจติดเชื้อจากการกินผักผลไม้ที่ปนเปื้อนเชื้อได้ถ้าไม่ล้างให้สะอาด หรือปรุงให้สุกก่อนกิน

 

จัดการง่ายๆ ไม่ต้องกังวล

Centers of Disease Control and Prevention เสนอวิธีง่ายๆ ในการลดความเสี่ยงของการสัมผัสเชื้อ Toxoplasma สำหรับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ หรือวางแผนไว้ว่าจะตั้งครรภ์ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนทรายแมวโดยให้คนอื่นทำแทน (แน่นอนว่าอาจจะเป็นคุณสามี) หรือหากจำเป็นต้องทำเองก็ควรใส่ถุงมือ และบ้างมือด้วยสบู่ให้สะอาดทุกครั้ง
  • เมื่อเชื้อได้ปล่อยในอึน้องแมวแล้ว จะเริ่มมีการติดต่อหลังจากเวลาผ่านไป 1-5 วัน ดังนั้นการเปลี่ยนทรายแมวทุกวันจะช่วยลดโอกาสติดเชื้อได้
  • ให้อาหารน้องแมวเป็นอาหารสำเร็จรูปทั้งชนิดเม็ดและกระป๋อง แทนการกินอาหารปรุงเองซึ่งอาจยังไม่สุกพอ
  • ไม่ปล่อยน้องแมวไปเล่นข้างนอก หรือเลี้ยงให้อยู่เฉพาะภายในบ้าน เพื่อลดการรับเชื้อ
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสแมวจร โดยเฉพาะลูกแมว ฉะนั้นในช่วงที่ตั้งครรภ์อย่าเพิ่งรับเลี้ยงลูกแมวใหม่
  • หากตั้งกระบะทรายไว้ด้านนอก ควรมีฝาครอบให้มิดชิด
  • ใส่ถุงมือทุกครั้งที่ทำสวน และทุกครั้งที่มีการสัมผัสดิน หรือทราย เพราะอาจมีเชื้อปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมที่น้องแมวไปแอบอึไว้ รวมทั้งอย่าลืมล้างมือทุกครั้งหลังทำสวน หรือหลังมีการสัมผัสดินและทราย

 

เพียงเท่านี้เราก็ปลอดภัยจากโรค Toxoplsmosis จากแมวแล้วล่ะ ^^